Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tiêu chuẩn XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng dân tộc học giờ mở cửa



Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học trò) duyệt y mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng đàn bà VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

bảo tàng quân khu 5 tại Thành phố Hồ Chí Minh Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được tôn trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để phổ biến hóa các loại hình hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, liên quan liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, thanh niên, sinh viên, bố, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất ý nghĩa.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập không gian văn hóa thích hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được tham dự tích cực hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, tác động, đàm đạo, bàn luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, hình thức này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, vấn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, nghĩa là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Và rốt cục, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là GD trẻ thơ dù rằng trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét